วันจันทร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2554

โครงการ เฝ้าระวังโรคผิวหนังในเด็กและเยาวชนสถานพินิจฯจันทบุรี
วันที่  4 เมษายน  2554
      โรคผิวหนังพบได้ทั่วไปและสามารถแพร่ระบาดติดต่อกันได้หากไม่ดูแลสุขภาพให้ดี    โรคผิวหนังมักพบในสถานที่แออัดหรือมีคนอาศัยอยู่จำนวนมาก อย่างเช่นสถานพินิจฯหรือศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ซึ่งอุบัติการณ์การเกิดโรคผิวหนังพบได้บ่อยได้แก่ โรคผิวหนังจากเชื้อราบริเวณต่างๆ(กลาก , เกลื้อน , เชื้อราที่หนังศรีษะ , รังแค , สังคัง , น้ำกัดเท้า , ฮ่องกงฟุต , เชื้อราที่เล็บ ) , โรคหิด , เหา , โลน  เป็นต้น    หากมีการติดโรคผิวหนังเหล่านี้จะทำให้เกิดความรำคาญ การรักษายุ่งยากเสียเวลา  ใช้เวลาในการรักษานาน  หากบ่อยทิ้งไว้ก็จะทำให้เกิดการลุกลามเกิดโรคแทรกซ้อนตามมา เช่นเกิดแผลอักเสบติดเชื้อแบคทีเรียเพิ่มตามมา , เกิดเชื้อดื้อยาทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งการการดูแลรักษาที่ซับซ้อน

   สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนได้ตระหนังถึงความสำคัญของปัญหาโรคผิวหนังจึงจำเป็นต้องมีการจัดโครงการเฝ้าระวังโรคผิวหนัง ในเด็กและเยาวชนสถานพินิจฯจันทบุรีเพื่อเป็นการ    เฝ้าระวังไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดติดต่อในสถานแรกรับเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี  มีการให้ความรู้เรื่องโรคผิวหนังแก่บุคลากรที่ทำหน้าที่ในการดูแลเด็กและเยาวชนเพื่อให้การเฝ้าระวังโรคผิวหนัง               มีประสิทธิภาพ      และมีการตรวจรักษาที่รวดเร็วร่วมกับมีการผสมผสานการรักษาที่นำภูมิปัญญาชาวบ้าน   โดยการใช้สมุนไพรไทยเข้ามาร่วมรักษาเพื่อเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนหนึ่ง
                
วัตถุประสงค์
1.   เพื่อเฝ้าระวังการเกิดการระบาดของโรคผิวหนังในสถานแรกรับเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี
2.   เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนตระหนักและใส่ใจสุขอนามัย    ส่วนบุคคลในเรื่องของโรคผิวหนัง
3.   เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดูแลเด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการ   เฝ้าระวังป้องกันโรคผิวหนังในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน
4.   เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการรักษาโรคผิวหนัง
กลุ่มเป้าหมาย
- เด็กและเยาวชนในสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี
- เจ้าหน้าที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดจันทบุรี


วิทยากรให้ความรู้ นพ.วงศ์วริศ อภิจิรวัฑฒ์ ผู้บังคับการกองร้อยทหารราบที่ 2





                                              

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น