วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

สถานพินิจฯ บ้านหลังที่สองของเด็กก้าวผิดจังหวะ

สารคดีชุด 2 นาทีกับกรมพินิจฯ  โดย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน   กระทรวงยุติธรรม
พินิจด้วยรัก พิทักษ์ด้วยใจ 

 สถานพินิจฯ บ้านหลังที่สองของเด็กก้าวผิดจังหวะ

เมื่อเอ่ยคำว่า สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน หลายคนกลับนึกถึงภาพของ โรงเรียนดัดสันดาน ในอดีตขึ้นมาแทน คือเป็นสถานที่ที่ใช้กักขังและจำกัดอิสรภาพของเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิดด้วยกฎระเบียบที่เคร่งครัด จนหลายคนให้คำนิยามสถานพินิจฯว่า  คุกเด็ก
แต่หากเราติดตามพัฒนาการของกระบวนการยุติธรรมสำหรับเด็กและเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง นับจากวันที่เป็นโรงเรียนดัดสันดาน จนถึงวันที่เป็นสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนอย่างเช่นทุกวันนี้ เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากมายในเรื่องการปฏิบัติต่อเด็กและการลงโทษ
เด็กและเยาวชนที่อยู่ในสถานพินิจจะได้รับการบำบัดพฤติกรรมและเยียวยาจิตใจจากทีมสหวิชาชีพ   ได้รับโอกาสทางการศึกษาและการฝึกวิชาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนคืนสู่สังคม   นอกจากนี้ศูนย์ฝึกและอบรมเยาวชนที่กระทำความผิดบางกรณีได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียนได้ตามปกติ บางแห่งอนุญาตให้เด็กออกไปฝึกอาชีพโดยปราศจากผู้ติดตามควบคุมดูแล ส่วนกฎระเบียบของสถานพินิจนั้น มีไว้เพื่อไม่ให้เกิดการเหลื่อมล้ำกันระหว่างสวัสดิภาพของเด็กแต่ละคน การฝ่าฝืนกฎระเบียบอยู่ภายใต้การลงโทษที่ไม่รุนแรง เหมาะสมกับการพัฒนานิสัยของเด็ก บางแห่งไม่มีรั้วรอบขอบชิดที่จะใช้จำกัดอิสรภาพของเด็ก  โดยเชื่อว่า หากเด็กและเยาวชนสามารถอยู่ในกฎระเบียบของสถานพินิจได้ เมื่อกลับคืนสู่สังคมก็สามารถอยู่ภายใต้กฎระเบียบของสังคมได้อย่างปกติสุขเช่นกัน
สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในปัจจุบันนี้ จึงไม่ใช่ คุกเด็ก อย่างที่เคยเข้าใจกัน แต่เป็น บ้านหลังที่สองของเด็กที่ก้าวผิดจังหวะ ที่พร้อมจะเข้าไปดูแลและให้โอกาส เพื่อให้พวกเขากลับตัวเป็นคนดี และกลับคืนสู่สังคมได้อย่างภาคภูมิเท่านั้น


Jingle Outtro
ครอบครัวสุขสันต์  สัมพันธ์ใกล้ชิด ลดการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน
วันนี้ คุณกอดลูกแล้วหรือยังคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น